Tôi sẽ là một wedding planner giỏi, chắc chắn thế.  Ở Việt Nam, cụ thể là ở Hà Nội hiện nay, wedding planner (đã hiếm hoi thì chớ) không vượ...

Tôi sẽ là một wedding planner giỏi, chắc chắn thế. 

Ở Việt Nam, cụ thể là ở Hà Nội hiện nay, wedding planner (đã hiếm hoi thì chớ) không vượt quá khâu Trang trí tiệc cưới (Venue decoration) mặc dù ai cũng biết một người tổ chức tiệc cưới có thể/phải làm được nhiều hơn thế. Ai chắc cũng đã có ý niệm về công việc của người sẽ giúp mình 1 phần hoặc toàn bộ đám cưới rồi. Xin tóm lược vài dòng thôi :


Wikipedia định nghĩa Wedding planner (WD) là một cá nhân/nhóm chuyên nghiệp hỗ trợ cho cô dâu chú rể trang trí, lên kế hoạch và tổ chức đám cưới. 

Một số sách wedding planning còn cẩn thận chia wedding planners làm 2 dạng : Full Service hoặc Day-of Coordination. Full service là cứu tinh của những cô dâu chú rể ít thời gian, không muốn để ý đến tiểu tiết, hoặc chưa có một hình ảnh gì cụ thể cho đám cưới của mình và cách thức sẽ tổ chức ra sao. Mình chuộng loại dịch vụ này hơn vì WD được phép đưa ra cho cd-cr 1 cái nhìn toàn cảnh về đám cưới, các bên dịch vụ đều do WD chủ động liên hệ, tránh được các hiểu lầm tốn thời gian, không cần thiết, phí dịch vụ lại cao hơn (mặc dù tất nhiên là công việc vất vả hơn). Lí do nữa là hình thức Day of Coordination có lẽ sẽ không phát triển thêm được nữa ở Việt Nam, vì tính chất manh mún nhỏ lẻ của từng bên dịch vụ cũng như thói quen thích chỉ đạo của các bậc cao niên. Day of Coordination là hình thức WD chỉ chịu trách nhiệm chạy chương trình cho ngày cưới, và chỉ ngày cưới mà thôi.
Mình luôn thích đám cưới, nhưng ý định theo nghiệp wedding planner mới chỉ có khoảng 2 năm đổ lại đây. Để củng cố quyết tâm, mình vừa học vừa làm, vừa nhận thêm các công việc liên quan đến cưới. Kinh nghiệm không dám nói là nhiều, nhưng trong lòng mình vẫn luôn tự nhủ là không hề ít.



Nhưng sau mấy ngày vừa liên hệ supplier cho event sắp tới, vừa giúp 2 đứa bạn làm đám cưới, mình tức giận nhận ra một điều : là mình vẫn quá kém. Kém ở kĩ năng và ý thức.
Ở kĩ năng, mình chưa đc rèn luyện qua môi trường chuyên nghiệp nên những tính toán của mình chỉ là cảm tính, dựa trên những event trước đây. Bản thân mình không có 1 công thức nào cho chi phí tổng, hoa, cho không gian, thời gian, cho thiết kế, không có đủ contact để biến ý tưởng thành hiện thực. Đến khâu thực hiện thì lỏng lẻo và mất thời gian vì mình không có khả năng truyền tải những ý tưởng sang cho người khác.
Ở ý thức, mình chủ quan và bị động trong mọi trường hợp, không xử lý được các tình huống và chi phí phát sinh.

Nói ra thế để nhắc nhở bản thân mình, thông tin và hiểu biết là chưa đủ, đi cùng với nó phải là ý thức và kĩ năng, thì mới mong hướng đến chuyên nghiệp. Vì vậy, từ bây giờ, ngoài việc chăm chỉ đọc blog, mình cũng sẽ chăm chỉ viết blog, 1 phần để chia sẻ những thông tin (không phải hiểu biết nhé) 1 phần để luyện tập thói quen ghi nhớ, học hỏi cho bản thân mình. Hi vọng là mọi người thấy có ích và phản hồi nhiều nhiều

Mơ ước là sau 3-4 năm nữa, có cd-cr đến gặp mình và nói rằng : Có 400 triệu đây, chị giúp em làm đám cưới :)) Ôi chị sẽ kiêu 1 tí, nhưng trong lòng chị thích bố của thích luôn :">








Courtesy : internet
Vì hình down đã lâu nên không nhớ nguồn, ảnh nào có watermark mình xin giữ nguyên, các post sau sẽ chú thích cẩn thận.


Phew, đi ngủ.