Sát tết rồi nghĩ đến việc phải đi mua đồ hàng mã, lan man  nghĩ đến mâm cỗ tất niên và trong mâm cỗ không thể không có bát cháo hoa ( lô gic...

Sát tết rồi nghĩ đến việc phải đi mua đồ hàng mã, lan man  nghĩ đến mâm cỗ tất niên và trong mâm cỗ không thể không có bát cháo hoa ( lô gic không :)) ) Cái từ cháo hoa nghe vẫn hay và lãng mạn hơn cháo trắng-nghe rất nhạt nhẽo và không bổ béo. Cái tên cháo hoa, chắc bắt nguồn từ hình dạng hạt gạo sau khi nấu, bung xòe như bông hoa màu trắng đục, trên nền nước cháo sánh và trong. Nói đến cháo trắng thì nghĩ ngay đến nhà có người ốm, chứ nói đến cháo hoa thì nghĩ ngay đến bát cháo man mát ăn với đường thẻ, ngon ngọt như chè. Thế là lại làm 1 nồi cháo hoa to ăn tối cho nhẹ bụng sau mấy ngày thịt thà phủ phê.

Bình thường mình vẫn nấu theo cách ngâm gạo rồi đem ninh cho nhừ, nhưng sực nhớ ra công thức này nghe ai nói lại (hay đọc ở đâu k nhớ) nên làm thử luôn :
1. Ngâm gạo nếp 2-3 tiếng  đến khi hạt gạo nở mềm, bóp vụn được bằng tay thì đem đổ ra rá cho ráo nước.
2. Bắc chảo lên bếp đợi chảo nóng thì đổ gạo vào rang, đảo thật nhanh tay đến khi hạt gạo chuyển sang màu nâu vàng. Công đoạn này rất nhanh, gạo bắt đầu hơi vón vào nhau và săn lại thì cũng là lúc chuyển màu, khoảng 3-5p.
3. Sau đó nấu như nấu cháo bình thường. Ở nhà mình dùng nồi ủ không dùng bếp, chỉ việc đun nóng nồi rồi cất vào nồi ủ tầm 3 tiếng sau là có cháo ăn, vừa đỡ tốn gaz, vừa không phải canh chừng. Nếu nấu bằng bếp thì nấu gạo đến lúc nước sôi thì tắt bếp, đậy vung kín 15p rồi sau đó bật lại bếp đun nhỏ lửa, hạt gạo sẽ nhừ tơi.

Thành quả ra rất chi là ưng ý, hạt gạo còn nguyên hình dáng, nhưng nở bung hết cỡ, ngậm trog miệng cái là tan ra luôn, nước cháo sánh như chè bột sắn. Nếu nhà nào muốn nấu cháo trắng thì ở công đoạn 2, trước khi rang, mọi người xát vỡ hạt gạo đồng thời lúc nấu quấy đều tay trong nồi. Cháo hoa ăn cùng với trứng muối hoặc đậu mắm hành cũng nhẹ nhàng thanh đạm. Công thức làm trứng muối sẽ update sau.

Không chụp hình, mượn tạm cái hình trên mạng. Thích cái hình này vì đây là cháo hoa mà mình đang tả, nước và cái khác nhau :))


1 bơ gạo nấu được 1 nồi cháo to, ăn vừa đỡ thèm cơm mà lại k béo :">