Hôm trước thay gaz được anh nhân viên dặn dò 1 số thao tác phòng cháy chữa cháy thấy hay xong cũng tò mò lên mạng tìm hiểu. Thông tin thì dà...

Hôm trước thay gaz được anh nhân viên dặn dò 1 số thao tác phòng cháy chữa cháy thấy hay xong cũng tò mò lên mạng tìm hiểu. Thông tin thì dài, kiến thức thì nhiều, xin được tóm tắt 1 số thao tác cơ bản dễ nhớ như sau :

1. Kĩ năng thoát hiểm :

-80% nguyên nhân tử vong là do KHÓI ĐỘC, hít ít thì bị choáng ngất, hít nhiều đi luôn, chưa kịp cháy đã chết. Khói nhẹ hơn không khí nên sẽ bay lên, vì vậy khi thoát hiểm cần CÚI người, men theo bờ tường, thở nhẹ bằng MŨI. Nên dùng khăn áo che mũi. Di chuyển bằng thang bộ, tuyệt đối không dùng thang máy.
- Khói sẽ bay lên các tầng cao trước nên đừng nghĩ lên cao là an toàn. Mỗi khoảng 100m2 cần khoảng 20p để cháy vì vậy chỉ cần chạy lên tầm 2,3 tầng khỏi tầng đang cháy là có thể thực hiện các thao tác tiếp theo.
- Di chuyển vào phòng an toàn, khi mở  cửa nhớ kiểm tra nhiệt độ bằng cách đưa tay lên sờ thử tay nắm cửa, tránh mở cửa trực tiếp dễ bị lửa táp vào mặt, nếu cảm thấy nhiệt độ quá cao thì đừng mở.
- Trên đường đi nhớ báo cho hàng xóm biết đang có hỏa hoạn. Trong trường hợp phải di chuyển qua khu vực có lửa hoặc hơi nóng, cần thấm ướt quần áo cotton (quần áo nylon k hút nước lại dễ bắt lửa, không được dùng) hoặc chăn nệm trùm lên đầu rồi đi qua.
- Trong lúc chờ đội cứu hộ hoặc bị kẹt trong phòng kín thì nên dùng chăn màn, quần áo ướt để dập lửa, bịt chặt các khe cửa tránh khói lùa, làm ướt người và dùng khăn che mũi khi thở. Nếu bị bén lửa thì lăn tròn trên mặt đất. Kĩ năng này đặc biệt quan trọng khi di chuyển cùng với người già, trẻ nhỏ.
- Di chuyển ra ban công, cửa sổ vì đó là nơi các đội cứu hộ đưa các phương tiện lên cứu người. Tuyệt đối KHÔNG NHẢY LẦU. Nhảy lầu là tự sát :-s trừ trường hợp độ cao vừa phải và có nệm hơi hoặc các biện pháp cứu hộ. Có thể dùng đèn pin, áo sáng màu để phát tín hiệu.

2. Lúc nào thì dập lửa? Lúc nào nên chạy?

Hỏa hoạn chia làm 3 giai đoạn :
-GĐ 1 : 3 phút đầu khi ngọn lửa trong phạm vi 5m2 có nhiệt độ tầm 200 độ C, đây là cơ hội duy nhất để dập lửa và cứu đồ đạc, nên phải bình tĩnh thực hiện ngay.
- GĐ 2 : ngọn lửa bùng to, nhiệt độ lên tới 1200 độ C kèm theo các bức xạ nhiệt gây cháy đồ đạc trong bán kính 10m không cần tiếp xúc. Lúc này thì hãy BỎ CỦA CHẠY LẤY NGƯỜI ngay.
- GĐ 3 : lửa tàn, lúc này thì không còn gì để nói.

3. Các biện pháp CHỮA CHÁY :

- Nước : cần cẩn thận ngắt cầu dao, ngắt các thiết bị điện kẻo không chết cháy thì chết vì điện giật.
- Chăn : dùng để dập lửa, nhưng phải dập dứt khoát, trùm hẳn lên ngọn lửa, nếu hở ra thì chăn cũng cháy theo. Chú ý lần nữa là cách này chỉ hiệu quả với chăn cotton.
- Đất cát : có thể dùng để dập lửa hoặc rải chặn các khe cửa cùng với quần áo ướt, nhưng không khả thi vì khó kiếm
- Bình cứu hỏa : luôn có ở các chung cư, căn hộ. Gồm 2 loại :
+ Bình bột khô : vòi nhựa mềm dài   
+ Bình khí CO2 : vòi hình phễu cứng
 Cách mở bình : tay thuận cầm chốt an toàn, tay còn lại giữ chặt cổ bình, rồi tay kia rút chốt. Đối với bình CO2 cần chú ý không cầm vào vòi hình phễu vì khi phun ra, khí CO2 lạnh có nhiệt độ -7 độ C có thể bị thương hoặc dính tay vào vòi, thế là lại lo gỡ tay khỏi vòi mà không chữa cháy được. Nếu có người đang bị cháy, KHÔNG DÙNG bình CO2 xịt vào người vì thay đổi thân nhiệt sẽ chết nhanh hơn. Trường hợp đó nói nạn nhân lăn tròn hoặc dùng bình bột khô xịt lên người họ. 

4. Các biện pháp PHÒNG CHÁY : 

- Hiện nay ở các gia đình, nguyên nhân cháy có thể do chập điện nhưng phần nhiều do cháy nổ khí ga. Vì vậy đầu tiên phải sử dụng ga ở những điểm bán hàng đảm bảo, chất lượng, có bảo hành, khi nhân viên tới thay lắp ga cần nhắc họ kiểm tra cẩn thận. Thay van ga định kì tránh tình trạng rò ga. 
- Khi không sử dụng hoặc nhà đi vắng, nên khóa van gaz. Sẽ hạn chế đến 95% nguy cơ cháy nổ khí ga.
- Khi trong nhà có mùi khí ga cần nhẹ nhàng mở cửa sổ rồi lui về khoảng cách an toàn cho khí ga thoát ra hết. Tránh bật tắt công tác điện, sử dụng điện thoại vì tia lửa điện có thể kích nổ. 
- Trang bị bình cứu hỏa (mấy trăm nghìn 1 bình) ở các cửa hàng dân dụng hoặc siêu thị. Nhà có trẻ nhỏ có thể dùng sản phầm robot gas, hình như nồng độ ga quá mức cho phép thì máy sẽ kêu inh ỏi lên, cái này đọc trên mạng chứ chưa thấy bán ở đâu.
- Last but not least, đọc hết bài này hãy bấm nút share để mọi người cùng biết và phòng tránh. Xin cảm ơn.

Hanoi, 29/01/2013.