Như đã hứa, đây là bài viết tổng kết + tổng hợp tất cả các thông tin tớ tìm được cho chuyến du lịch Thái Lan sắp tới 15-23/8/2013 và kinh n...

Như đã hứa, đây là bài viết tổng kết + tổng hợp tất cả các thông tin tớ tìm được cho chuyến du lịch Thái Lan sắp tới 15-23/8/2013 và kinh nghiệm đi Thái những lần trước, dành cho các bạn quan tâm. Tớ chia làm 2 phần, phần 1 này nói về Bangkok và những thông tin cơ bản về du lịch Thái. Phần 2 sẽ là kinh nghiệm về di chuyển trong Thái Lan nói chung và lên kế hoạch đi miền biển phía Nam Thái Lan nói riêng.

Bỏ qua phần mua vé máy bay (các bạn có thể tham khảo cách mua vé rẻ ở post trước) mà Thái Lan thì siêu nhiều ưu đãi, ưu đãi quanh năm, bỏ qua luôn phần đặt phòng khách sạn (thực ra, phía dưới tớ cũng thêm 1 số web nổi tiếng về book phòng giá rẻ) coi như bạn đang ở Bangkok, thủ đô của Thái Lan với 1 cái bản đồ, máy ảnh, ví tiền và hàng tá câu hỏi: đi đâu, làm gì, ăn gì, mua gì, ở đâu, như thế nào... Câu trả lời là

1. Ở đâu?

Tớ chia Bangkok chia ra làm 4 khu vực chính : Khaosan-Old city (phố Tây giống Tạ Hiện-Hà Nội hay Phạm Ngũ Lão-tpHCM), Siam (Vincom Bà Triệu/Royal city nơi mua sắm, tụ tập ăn uống của giới trẻ), đường Sukhumvit (giống Trần Duy Hưng vì phố vừa dài vừa thẳng vừa có nhiều nhà nghỉ :)))) và cuối cùng là Ratchada. Mỗi nơi có ưu-nhược điểm riêng, đi cùng với nó là giá phòng ở + chi phí đi lại, ăn uống, tùy theo nhu cầu và túi tiền mọi người chọn cho mình địa điểm khác nhau. Các bạn tự search bản đồ Bangkok để biết về vị trí các khu vừa nêu nhé. Trong post này, tớ chọn Siam là trung tâm vì Siam hội tụ các ưu điểm, lại là giao điểm của 2 hệ thống giao thông công cộng là tàu điện ngầm và skytrain, các khái niệm xa-gần đều tính từ Siam.

Lần đầu tớ ở Siam, vô cùng hào hứng thích thú vì bước chân ra khỏi ks là cơ man hàng quán, ngày ngày chỉ có đi shopping thôi mà 4 ngày k đi hết các mall. Cùng với đó là các khu chợ quần áo tuổi teen, các sạp quần áo nhìn thích thôi rồi, chưa kể hàng quán decor xinh xẻo không tả xiết.


 Lần 2 tớ ở Sukhumvit, khu phố nhiều khách sạn,khá xa trung tâm, mỗi lần phải bắt taxi đi chơi (vì xa tàu điện/vì hết tàu điện/vì ngại k muốn đi bộ) thì rất bực mình vì taxi ở đây sợ xa, sợ tắc đường. Tuk tuk thì càng hiếm. Bù lại là ks xịn nhưng giá cả phải chăng.
Lần này tớ chọn ở Khaosan vì có chợ đêm mở tới khuya, là tụ điểm của dân backpackers nên dễ tìm travelmates, người dân giao tiếp kha khá Tiếng Anh, không bị chặt chém, gần sông để tiện viếng thăm 1 khu tổ hợp có tên Asiatique mới mở, sáng thì đi thăm chùa. Nhược điểm duy nhất là Khaosan không gần bất cứ hệ thống giao thông công cộng nào :(( 

2. Đi đâu?
Chùa và mua sắm. Nói nhanh một dòng về chùa thôi nhé : là chùa Vàng người dân ở đây gọi là Grand Palace vì nó là chùa nằm cạnh cung điện Hoàng Gia (Golden chùa lại là 1 ngôi chùa khác, có tượng Phật bằng vàng) vì vậy phải nói với taxi/tuk tuk để tránh trường hợp bị đưa đến chùa khác mà lại đinh ninh là đã đi chùa Vàng ;))



Chuyển ngay sang phần mua sắm : nếu search địa chỉ mua sắm ở Bangkok thì ÔI THÔI là nhiều. Tớ xin recommend 1 số địa điểm sau, theo thứ tự yêu thích của tớ :
- Chaktuchak: chợ ngoài trời to nhất ĐNA đã hứa hẹn quá nhiều niềm vui mua sắm rồi, 140.000 mét vuông, 27 khu mua sắm với 15.000 gian hàng... Khu gian hàng chỉ mở 2 ngày cuối tuần từ 10h sáng đến 5h chiều, khu thương mại vẫn mở bình thường trong tuần. Giá cả rất hợp túi tiền, sản phẩm thì trên trời dưới đất , từ cây cối, vật nuôi, quần áo new and used, đồ ăn thức uống... Đến chợ bằng cách đi tàu điện ngầm, đến ga Kamphaengphet hoặc Chaktuchak Park, hoặc chọn tàu điện trên không đến ga Mo Chit. Xong khi xuống đến nơi thì đi bộ thêm 2-3p là tới, cầm chắc bản đồ để hỏi nhé.
- Các khu tổ hợp thương mại ở Siam Center : hàng hiệu và hàng điệu, aka chỗ hỏa tiền, ngoài ra đi lên một chút sẽ gặp Gaysorn, Central world cũng đắt đỏ không kém. 




- MBK và Prutunam : chợ bán buôn quần áo và quà lưu niệm.


- Watsons & boots home-mart bán tỉ thứ linh tinh bé bé, mỹ phẩm, thuốc thang, chăm sóc sắc đẹp. Tớ mua bộ chăm sóc mặt dưa leo travel-kit ở đây với giá 50baht.  

3. Ăn gì? http://tourdulichcampuchiare.blogspot.com/2014/11/en-thai-lan-gi.html

Với các food-lovers thì BKK đúng là thiên đường. Vì ngoài đồ Thái, các món ăn khác từ mọi nơi trên thế giới đều đc phục vụ với giá rất hợp lý (so với Việt Nam)



mì ăn liền trộn 40baht
Nước lựu ép 40baht
Cơm thịt rán trong food-court của Siam Paragon có giá 90baht

Cơm gà có giá 90baht

Pad Thai sang chảnh ở sân bay 140baht




6. Flash tipsss : 
- Thailand là đất nước lịch sự và vui vẻ, đừng cau có và mất kiên nhẫn khi thấy một ai đó không nói Tiếng Anh. Chỉ cần lịch sự Chào và Cảm ơn, thái độ của dân Thái với bạn đã khác rồi. 
- Đừng ngại thử đồ ăn Thái, mặc dù nhiều món kinh dị vcl. Nước dừa ở Thái rất lạ, lạ theo kiểu rất ngon :)) xôi xoài và sầu riêng là 2 món ngày nào tớ cũng xơi.
- Đừng nhìn chòng chọc vào người đồng giới, hoặc chuyển giới. Vì bạn sẽ thấy rất nhiều thứ hay ho lạ mắt, người đồng giới không phải thứ duy nhất kéo bạn đến Thái Lan. 
- Phải thử massage Thái nhé :3 sau đó hit the bar, ăn uống nhảy nhót thâu đêm, niềm vui ở Thái dễ mua như thế đấy :)) 


- Cước viễn thông ở Thái, giống như ở các nước ĐNA, khá là đắt đỏ (ngược lại với VN, taxi đắt, viễn thông rẻ) 100baht 1 thẻ đth gọi về VN đc khoảng 5,6p thôi :( 

- Các câu hội thoại đơn giản : 
+ Chào : Sa-goạt-đi
+ Không cay : May-pẹt
+ Bật đồng hồ km (taxi) : Cột mét-tơ na khaa
+Skytrain : Rot-fai-fah
+MRT : Sa-tha-nee-rot-fai-tai-din
+Toilet : Hong-nám
+Yes/No : Chai/May
+How much? : Thao-rày
+Cảm ơn : Khap-khun-khrap (nếu bạn là nam)/Khap-khun-khaaa (nếu bạn là nữ)

Book phòng 
Giá phòng hợp lý cho 1 đêm/1 người ở Bangkok là 12$++, các dorm chào mời backpackers với giá 3-6$/giường. Nếu budget cao hơn, bạn có thể chọn các khách sạn 2-3 tới ngàn sao với giá từ 50$ trở lên.
Các trung tâm và các shop mua sắm ở Bangkok
http://www.bangkok.com/magazine/5-stores-in-siam-square.htm
http://www.bangkok.com/magazine/5-best-shops-chatuchak.htm
http://www.bangkok.com/magazine/5-shops-at-asiatique.htm

Hướng dẫn du lịch ở Bangkok (tiếng Anh)
Trang web này hướng dẫn cụ thể các địa điểm tham quan, mua sắm, review nhà hàng, giới thiệu các tours, bạn có thể không sử dụng nhưng nên xem để lên lịch trình hợp lý cho mình.