"Ôm" không chỉ ngồi sau và ôm, thực ra "Ôm" làm được rất nhiều việc. Vì "Xế" đã phải tập trung lái xe rồi, nhấ...


"Ôm" không chỉ ngồi sau và ôm, thực ra "Ôm" làm được rất nhiều việc. Vì "Xế" đã phải tập trung lái xe rồi, nhất là các đoạn cua và đi đường tối, nên việc giữ liên lạc giữa các xe là của "Ôm" hết. Trên

1. Lấy số điện thoại của các Ôm khác để liên lạc. Dọc đường đi, khi xe nào có vấn đề gì cần dừng khẩn cấp hoặc cần sự hỗ trợ của mọi người, các Ôm sẽ phải có trách nhiệm liên lạc với Ôm của leader hoặc xe nào gần ngay mình nhất. Chính vì thế các Ôm lưu ý có số của tất cả các ôm khác trong máy điện thoại, để khỏi mất công moi giấy ra tìm số khi cần.


2. Kiểm tra để biết xe đằng sau vẫn giữ khoảng cách an toàn, nếu xe đằng sau bị tụt lại quá xa hoặc không nhìn thấy, cần báo cho các xe trước hoặc gọi cho Ôm của dẫn đoàn để có quyết định dừng lại chờ (nếu quá lâu). Nhất là trường hợp xe áp chốt/ xe chốt hỏng hoặc có việc phải dừng lại mà không kịp báo, đoàn phát hiện ra đúng chỗ không có sóng điện thoại hoặc trường hợp xe chốt vượt xe áp chốt mà không biết, xe áp chốt lại quay lại đi tìm xe đã vượt mình Việc không quan sát và giữ khoảng cách dễ dẫn tới chuyện chạy tốc độ cao để đuổi theo và đã có trường hợp xảy ra tai nạn.


3. Đường lên dốc hoặc đường bằng, Ôm nên ngồi sát với xế để trọng tâm xe rơi vào giữa cho dễ lái, còn khi ở các đoạn xuống dốc, Ôm có thể hơi ngả phía sau để giảm gia tốc xe.  Các bạn ôm thường ngại ngồi sát xế điều đó làm xế khó điều khiển xe, do đó khuyến cáo đã là Ôm thì phải ôm



4. Ra hiệu cho các xe sau. Sẽ có một số kí hiệu được quy định giữa các xe, ví dụ khi xe vào đoạn cua hoặc đường xóc cần giảm tốc độ, Ôm của xe trước vẫy tay ra hiệu cho các xe sau bằng cách giơ taychỉ xuống mặt đường. Hoặc nếu đi đoạn đường xấu, Ôm thấy đường bên nào xấu thì vẫy tay về hướng đó, nếu đường cả hai bên đều xấu thì hạ thấp tay 2 bên, vẫy như vịt. Những kí hiệu này đều do các xe trong đoàn quy định với nhau, mình không biết hết nên không dám lấy ví dụ tùy tiện. Lần này đi mình được phát cho mấy đôi găng tay len, loại găng tay bảo hộ rẻ tiền, lòng bàn tay màu trắng, mu bàn tay màu đỏ. Việc đeo găng này vừa để đỡ rét, vừa để dễ nhìn lúc ra hiệu cho các xe đằng sau và nếu ko may ngã sẽ giảm thương tích ở tay.



5. Chuẩn bị cho mình, cho xế và cho đoàn miếng dán phản quang. Cái này CỰC KÌ có ích lúc đi trời tối và để nhận ra nhau. 



6. Nhìn chung, Ôm thường được mặc định là các bạn gái chân yếu tay mềm, Xế là các bạn trai cao to chạy xe hùng hục không biết mệt, thế nhưng đợt vừa rồi mình đi, con gái lên chạy xe cũng rất nhiều. Các Ôm đừng phó mặc hết cho Xế, bản thân các bạn cũng cần chuẩn bị thể lực tốt, để trong trường hợp Xế đã mệt, Ôm cũng lên chạy thay một đoạn để đảm bảo an toàn. 


7. Xử lý nhanh nhạy các tình huống ví dụ Xế kêu mồ hôi chảy vào mắt thì lấy khăn tay ra chấm mắt này, Xế dừng lại hỏi đường thì nhanh nhẹn xuống xe vào nhà dân hỏi này, Xế kêu khát nước thì lấy chai nước nhỏ cắm ống hút cho Xế uống, thỉnh thoảng nói dăm câu cho Xế đỡ chán nhưng tránh làm Xế mất tập trung.

Kết luận lại một câu là Ôm cũng rất chi là quan trọng, không cần nhảy lên làm Xế, miễn là Ôm hỗ trợ được cho Xế của mình lái xe an toàn, Ôm cũng là một phượt thủ rất xịn rồi.


Thông tin tham khảo từ 2 bài viết Quy Định cho các chuyến đi đường trường bằng xe máy  Kinh nghiệm khi đi phượt theo đoàn 


Đọc thêm các bài viết cùng chủ đề Du lịch ở đây

1. 10 mẹo tiết kiệm khi đi du lịch : http://hatmem.blogspot.com/2014/02/flash-packers-hay-10-meo-tiet-kiem-khi.html
2. 10 lí do nên đi du lịch : http://hatmem.blogspot.com/2013/11/0-li-do-nen-i-du-lich.html

3. Du lịch cùng bạn bè, 7 lí do cần cân nhắc : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/to-become-better-citixen-of-this-planet.html
4. Ngủ ở sân bay, an toàn không? http://hatmem.blogspot.com/2014/07/ngu-o-san-bay-toan-khong.html
5. Du lịch bụi Thái Lan : http://hatmem.blogspot.com/2013/08/thailand-on-shoesstring-part-2.html