Ở phần trước , bạn Tài đã giới thiệu (kèm minh họa) phương tiện di chuyển và một số thông tin cần chuẩn bị trước khi đi Campuchia. Phần này...







phần trước, bạn Tài đã giới thiệu (kèm minh họa) phương tiện di chuyển và một số thông tin cần chuẩn bị trước khi đi Campuchia. Phần này mình sẽ tổng hợp 3 địa điểm du lịch tại Siem Reap : Quần thể Angkor-Biển hồ Tonle Sap-Bảo tàng chiến tranh cho những bạn nào quan tâm nhé :)

1. T
oàn bộ khu vực Angkor trải rộng tới trên 1000km2, (tương đương với diện tích của toàn thành phố Hà Nội trước khi mở rộng!!!), nếu bạn đi thăm toàn bộ tất cả các đền, chùa, miếu, mạo ở Angkor thì bạn phải đi ít nhất...1 tháng. Tuy nhiên, tôi, và hầu hết các du khách chỉ đến thăm hai nơi chính là Angkor Wat và quần thể Angkor Thom.
Angkor Wat và Angkor Thom cách trung tâm thành phố Siem Reap khoảng chừng 5km. Bạn có thể đến đây bằng nhiều cách như taxi, tuk-tuk hoặc có thể đi xe bus. Giá tiền vào khoảng chừng 5 USD với từng loại phương tiện. Nếu bạn có sức khỏe tôi khuyên bạn nên sử dụng xe đạp. Ở Siem Reap, thuê xe đạp rất dễ dàng, hầu hết mọi nhà nghỉ, khách sạn đều cung cấp dịch vụ này. Giá thuê xe chỉ 1 USD/ngày, từ sáng đến 21h00 tối. Với chiếc xe đạp con con, bạn có thể dạo quanh khu vực Angkor, đến thăm bất cứ ngôi đền nào, nghỉ chân ở bất cứ đâu. Vô cùng tiện lợi!!



(Một du khách đang tham quan Angkor bằng xe đạp)
 Có 3 loại vé là: 20 USD/1 ngày, 40 USD/3 ngày và 60 USD/7 ngày để tới thăm tất cả các ngôi đền của Angkor. Bạn phải trực tiếp tới mua vé ở một khu vực quầy duy nhất vì trên vé sẽ in ảnh của từng du khách, không thể mua hộ hoặc mua ở nơi khác được.
(Vé vào Angkor, có in ảnh của từng du khách)

(Đây là khu vực mua vé)

Sẽ có bạn hỏi tôi nên mua loại vé nào? Tôi xin trả lời và khuyên các bạn luôn là chỉ loại vé 20 USD cho 01 ngày đã là ĐỦ!! Bởi lẽ :


- Thứ nhất, toàn bộ khu vực Angkor rất hoành tráng, rộng lớn và đẹp, nhưng, nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận thấy, giữa các ngôi đền hầu như không có quá nhiều điểm khác biệt. Trên thực tế, bạn chỉ cần mua vé 1 ngày và chịu khó đi sớm một chút (có mặt tại Angkor Wat từ 8h sáng) thì bạn có thể đi hết Angkor Wat, Angkor Thom và một số ngôi đền khác trước khi mặt trời lặn vào buổi chiều. Những ngôi đền còn lại (không phải đền chính) theo tôi nghĩ bạn có thể bỏ qua cũng được!
- Thứ hai, nếu như bạn cảm thấy ngày đầu tiên đi chưa đã, chưa hết, thì bạn hoàn toàn có thể mua thêm vé ngày thứ hai, cũng chỉ 20 USD. Tổng cộng cũng chỉ = 40 USD, bằng mua vé 3 ngày.
Lưu ý một điều là, khi đến Angkor, đặc biệt là Angkor Wat, bạn nên thuê một tour guide. Có tour guide bạn sẽ hiểu thêm nhiều về nguồn gốc, lịch sử của ngôi đền thay vì chỉ đến để chiêm ngưỡng và chụp ảnh.


2. Hồ Tonle Sap là điểm tham quan hấp dẫn thứ hai khi đến Siem Reap, chỉ sau Angkor. Từ trung tâm thành phố Siem Reap, chỉ cần đi về phía Nam khoảng 5 km là tới hồ Tonle Sap, hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á. Không chỉ có giá trị về mặt tự nhiên, Tonle Sap còn có giá trị rất lớn về cả kinh tế lẫn văn hóa của người dân Campuchia. Nền văn minh của người Khmer trong quá khứ cũng dựa trên nền tảng của nguồn nước của hồ Tonle Sap. Đối với Việt Nam, hồ Tonle Sap cũng có một giá trị rất quan trọng. Một lượng nước lớn của sông Cửu Long có được là nhờ hồ Tonle Sap giữ lại từ sông Mekong. Ngay trong khu vực hồ Tonle Sap cũng có một lượng lớn các ngư dân người Việt lập nhà cửa ngay trên hồ để đánh bắt cá. Có cả trường học dành riêng cho người Việt Nam ngay trên hồ Tonle Sap.

 Có thể đi đến hồ Tonle Sap bằng taxi hay tuk tuk, nhưng đừng đi bằng xe đạp nhé. Đoạn đường này rất xấu, bụi mù mịt, lại nhỏ hẹp, nhiều khúc cua dễ xảy ra tai nạn. 

(Hình tròn mầu tím là khu vực trung tâm Siem Reap, phía dưới là hồ Tonle Sap, cách khoảng 5km)

Bạn có thể chọn tham quan Tonle Sap theo tour của các hãng tàu địa phương. Mức giá khác nhau, nhưng vào khoảng trên dưới 30 USD. Chẳng hạn như hãng Tara Riverboat (http://www.taraboat.com/) đưa ra nhiều gói dịch vụ khác nhau, trong đó dịch vụ cơ bản nhất có giá 27 USD bao gồm: 4h di chuyển trên thuyền, free pick up, free meal + drink, đến thăm các chợ nổi, có tour guide tiếng Anh. Hoặc b
ạn có thể chọn đi tự túc bằng cách bắt tuk tuk đến bến ở hồ Tonle Sap, sau đó mua vé 20 USD/ người. Đi trên thuyền cá nhân, trong khoảng 1h, đi xa khoảng 6km. Điểm đặc biệt của loại thuyền này là bạn có thể đi cùng bao nhiêu người tùy thích, cá nhân, theo đôi hoặc theo nhóm.

Cả hai loại thuyền trên đều có ưu điểm riêng. Xét về hiệu quả kinh tế thì loại thuyền thứ nhất hiệu quả hơn bởi mức giá không đắt hơn là mấy so với loại thứ hai (Nếu đi theo cách thứ hai, thì tuy bạn chỉ mất 20 USD tiền vé nhưng tính ra lại mất thêm 5 USD tiền đi tuk tuk), thời gian đi cũng nhiều hơn (4h so vơi 1h), lại được ăn uống free... Loại thuyền thứ hai thì đemcảm giác rất thoải mái riêng tư, ngẫu hứng có thể yêu cầu lái thuyền chở mình đi bất cứ đâu trong hồ theo ý muốn của mình. Với tôi, 1h là đủ, 4h có vẻ quá nhiều.
3. Sau hai ngày đi Angkor và Tonle Sap, ngày thứ ba chúng tôi quyết định đến thăm Bảo tàng Chiến Tranh (War Museum). Thành thật mà nói, đây không phải là một trong những địa điểm chúng tôi định đến. Sở dĩ, chúng tôi đến đây là vì sau hai ngày....chả còn gì để đi nữa. Nhưng bất ngờ thay, đây có lẽ là nơi hấp dẫn nhất ở Siem Reap mà chúng tôi đến. Đến đây, chúng tôi đã được nghe những câu chuyện chưa bao giờ được nghe, hay nói đúng hơn, là những câu chuyện mà chúng tôi tưởng rằng mình đã biết nhưng hoàn toàn hiểu sai.
(Bảo tàng Chiến tranh nằm ở phía Tây trung tâm thành phố Siem Reap, trên đường ra sân bay)


Bảo tàng Chiến tranh là một bảo tàng ngoài trời, cách trung tâm thành phố Siem Reap khoảng 5 km về phía Tây, trên đường ra sân bay. Bạn có thể đi xe đạp đến đây được vì đường ở đây rất đẹp không như đường ra Tonle Sap. Vé vào cửa là 5 USD. Bào tàng này không lớn lắm, nếu đi nhanh chắc chỉ 30 phút là hết. Tuy nhiên, các hiện vật ở đây rất nhiều, sống động và phong phú, chủ yếu là các loại xe tăng, pháo, khí tài quân sự được sử dụng trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam và cuộc nội chiến thời Khmer Đỏ. Bảo tàng này không đông khách đến thăm lắm, hôm chúng tôi đến là sáng thứ 7, thời tiết đẹp nhưng cũng không có mấy vị khách (khác hoàn toàn so với Angkor hay Tonle Sap)

Ngay khi bước chân vào cửa bảo tàng sẽ có 1 tour guide đứng ra đón tiếp bạn. Điểm đặc biệt của tất cả các tour guide ở đây là họ đều là những cựu binh, cựu quân nhân trong chiến tranh. Sau khi Bảo tàng Chiến tranh này được thành lập, họ vào làm ở đây, học tiếng Anh để làm tour guide. Đặc biệt, khá nhiều người trong số họ là những thương binh. Các cựu binh - tour guide này không hề đòi tiền bạn như các tour guide thông thường khác, họ đứng ra chào bạn, tiếp bạn như một vị khách đến thăm nhà, điều đó tạo nên một cảm giác dễ chịu cho bất cứ ai đến.


Sau khi đón tiếp chúng tôi như những vị khách, người cựu binh kiêm tour guide (từ giờ tôi sẽ chỉ gọi ông là người cựu binh) bắt đầu kể cho chúng tôi nghe nguồn gốc, lịch sử của những khí tài quân sự ở đây. Tại sao chiến tranh Việt Nam lại có ảnh hưởng đến Cambodia? Sự xuất hiện của Pol Pot như thế nào? Thiết nghĩ, bất kỳ ai, nhất là các bạn trẻ khi đến Siem Reap nên ghé thăm Bảo tàng Chiến tranh này một lần, sẽ rất có ích cho các bạn trong việc hiểu thêm về một phần lịch sử của chính Việt Nam ngay trên đất Cambodia, những điều mà đôi khi ở VN bạn sẽ không được biết đến

(Đây là tour guide của chúng tôi, một cựu quân nhân) 
Nếu bạn tò mò về những câu chuyện bác cựu quân nhân thì xem tiếp bài viết của chính tác giả ở đây nhé :)
Link phần một dành cho những bạn chưa đọc : http://hatmem.blogspot.com/2014/03/cambodia-on-shoestring.html

Các bài viết có vẻ liên quan :
1. Cách săn vé rẻ 
2. Các mẹo tiết kiệm khi du lịch bụi
3. 10 lí do nên đi du lịch, nếu bạn còn chần chừ :)
4. Tất tần tật về Thái Lan
5. Sống sót ở Trung Quốc mà không nói nổi một câu tiếng Trung ra hồn?