Như đã nói ở bài trước , Mojito là đồ uống ưa thích mùa hè của mình. Nhưng nếu bạn để ý, mình đã dùng từ Mojito "truyền thống" ch...




Như đã nói ở bài trước, Mojito là đồ uống ưa thích mùa hè của mình. Nhưng nếu bạn để ý, mình đã dùng từ Mojito "truyền thống" cho công thức đó. Bởi vì theo như mình tìm hiểu và may mắn được nếm thử, còn có rất nhiều rất nhiều các biến tấu của thức uống tuyệt ngon này, dựa trên công thức cơ bản mà mình đã chia sẻ. Bài viết này tập hợp các biến tấu đó, xin phép bỏ qua phần giới thiệu và các nguyên liệu cơ bản, mình chỉ xin đề cập đến các thành phần được thay thế, hoặc thêm vào công thức Mojito truyền thống mà thôi :)

1. Champagne Mojito
- Bắt đầu từ bước nghiền hỗn hợp chanh-bạc hà-đường bằng chày nhỏ, đến khi nước cốt chanh ra hết, các bạn chắt lấy phần nước từ hỗn hợp đó ra một cái ly khác, thường cốc sử dụng uống sâm panh có dung tích là 150ml như thế này
- Bỏ đầy đá viên vào ly, rót thêm sâm panh (hoặc bất cứ loại Sparkling wine nào) vào đầy ly

Trong các công thức mình đọc và tìm hiểu thì ít thấy công thức nào giữ lại phần vỏ chanh và lá bạc hà, một số công thức còn dùng đường nước pha sẵn thay vì dùng đường cát, có lẽ vì sâm panh thường được sử dụng trong các dịp trọng đại, nên hình thức của đồ uống này cũng cần tinh tế hơn chăng?



2. Sake Mojito
Sake là một loại rượu khá hiền lành, giàu amino acid, phần lớn không gây ra các triệu chứng khó chịu như dị ứng hay đau đầu, dù với những người nhạy cảm nhất nên công thức này phù hợp với phần lớn mọi người. Cách làm rất đơn giản, đó là giữ nguyên các thành phần còn lại, chỉ thay phần light rum trong công thức truyền thống bằng sake, vậy là xong.


Mùi gạo thơm ngọt của Sake tạo cảm giác rất thân quen dễ chịu, các chị các mẹ có thể sẽ thích công thức này hơn là cánh đàn ông ạ.

3. Berry Mojito 

Đây là đồ uống xuất hiện khá nhiều ở các hàng cafe ở Hà Nội gần đây. Và chắc là vì mình là con gái, cũng thích cái màu hồng tím yêu yêu nên đành xiêu lòng trước cái đồ uống nửa mùa này. Với Berry Mojito, các bạn có thể dùng mứt dâu, nho, mâm xôi, phúc bồn tử, hoặc bất cứ loại quả nào thuộc dòng berry mà có màu hồng tìm yêu yêu. Nếu dùng quả tươi, hoặc quả sấy, thì các bạn có thể nghiền cùng luôn với hỗn hợp bạc hà-đường-chanh và cho đá, soda, rượu như bình thường. Mùi berry thơm ơi là thơm cùng với lượng rượu vừa phải (hoặc không có) khiến Berry Mojito trở thành một lựa chọn thích hợp để xả stress mọi thời điểm trong ngày. 








4. Tropical Mojito Aaaaahhhh, mãi mới đến công thức tuyệt hay này. Phải nói qua một chút, là mình rất thích hoa quả nhiệt đới, nhiều lúc cảm thấy thật may mắn vì được sinh ra ở một đất nước nhiệt đới có hoa quả tuyệt ngon như ở Việt Nam (một vài lần thì hơi hơi ghen tị với các bạn hàn đới, ôn đới vì thời tiết cho phép các bạn trồng những loại hoa quá ư lộng lẫy) Với công thức Tropical Mojito, các bạn hãy tự do chọn bất cứ loại hoa quả nhiệt đới nào, ép lấy nước (100ml) và thêm vào ly Mojito của mình. Dưa hấu, dứa, nha đam, vải, chanh leo, táo, đào, ... BẤT CỨ NƯỚC ÉP LOẠI QUẢ NÀO MÀ BẠN THÍCH THẬM CHÍ KẾT HỢP CHÚNG VỚI NHAU. Điều kì diệu nhất là, vị chua của chanh, vị the mát của bạc hà hoàn toàn cân bằng với vị ngọt của các loại hoa quả nhiệt đới ^^ Mình đã thử với đào, dứa-nha đam, dưa hấu-dưa chuột và kết quả rất mĩ mãn. Việc kết hợp với hoa quả còn giúp cho lương tâm bạn đỡ cắn rứt vì mang tiếng "tiêu thụ đồ uống có cồn" :))





Nguồn ảnh : http://www.abeautifulmess.com/2013/06/two-fun-mojito-recipes-.html
Trong hình, bạn tác giả dùng 1/2 là lá bạc hà, 1/2 là basil-quế tây. Để lần sau đi siêu thị có quế tây tươi mình sẽ mua làm thử.

Chúng tôi đâu có uống rượu, là nướp ép hoa quả-soda với một tí tí tẹo rượu thôi màhhh :p


5. Citrus mojito
Thực ra mình định giữ công thức này cho phần 2 của bài viết Những đồ uống kết hợp từ Mật Ong-Chanh, nhưng đang vui thì xin chia sẻ luôn. Việt Nam mình có một loại quả "nhỏ nhưng có võ" mùi thơm và vị chua đặc sắc không thua gì chanh Tây, ấy là quả quất. Các bạn Tây chỉ có Lemon, cùng lắm là Lemon-Lime Mojito, chứ không thể có món Lemon-Lime-Kumquat Mojito như mình được :D

Cách làm tương tự như với Mojito truyền thống, các bạn cho thêm 1/4 quả chanh Tây và 1 quả quất, thêm 1 chút đường hoặc mật ong để không bị quá chua, nghiền với bạc hà. Lại đắp thật nhiều đá. Lại rót thật nhanh tay soda lạnh đến đầy miệng cốc. Thêm Bacardi tùy tửu lượng, vậy là cuộc vui có thể bắt đầu!!!


Chúc các bạn thành công :*