http://www.itravelbecause.com/  “There are no foreign lands. It is the traveler only who is foreign.”  Post trước mình có nhắc đến việc Du l...


 “There are no foreign lands. It is the traveler only who is foreign.”
 Post trước mình có nhắc đến việc Du lịch một mình và nhận được rất nhiều phản hồi của các bạn. Phần lớn các câu hỏi đều đề cập đến việc so sánh giữa du lịch một mình và du lịch với một/nhiều bạn đồng hành. Theo kinh nghiệm tổ chức đi chơi và rủ rê của mình, mình lược ra 7 câu hỏi cần trả lời trước khi chọn một ai đó để đi cùng. Hi vọng bài viết này không làm phật lòng bạn bè hị hị, bởi vì mình đã từng mất bạn chỉ vì đi du lịch cùng nhau :))  Cho nên nếu mình từ chối bạn, hoặc từ chối đi chơi với bạn, là vì mình quý bạn và thực sự không muốn đánh mất quan hệ của chúng ta đấy thôi ;))

1. MỤC ĐÍCH của chuyến đi là gì?
Không phải lúc nào mình cũng muốn đi phượt, đi bụi, đôi lúc mục đích mình đi là để hưởng thụ, mua sắm, xem ngắm và gặp gỡ những địa điểm nhất định chứ không phải khám phá cái mới. Nếu mục đích của chúng ta khác nhau, cần nói chuyện nghiêm túc và vạch ra lịch trình riêng rẽ cho từng người.

2. ấy có BAO NHIÊU TIỀN ? Nếu ấy sẵn sàng chi nhiều tiền hơn tớ, thì tớ chịu thôi :">
Hãy chắc chắn là chúng mình có cùng mức chi tiêu cho từng khoản, hoặc ít ra là ngang ngang nhau. Ví dụ mình là kiểu nhịn mặc để ăn, nghĩa là mình sẵn sàng cắt giảm chi phí đi lại (đi bộ hoặc đi bus), ngủ nghê (homestay, dorm, couchsurf...) hoặc nhịn shopping để chi trả nhiều tiền hơn cho việc ăn uống. Bạn thì sao?

3. bạn có thể TỰ LO LIỆU được không?
Đi cùng nhau không có nghĩa chúng ta là bảo mẫu của nhau. Mình hoàn toàn có thể tự xoay sở ổn thỏa khi ở một mình, và mình yêu cầu bạn cũng có khả năng đó. Vì nếu trong trường hợp phát sinh, bạn phải loay hoay tìm đường về chỗ ở một mình, ít nhất bạn có thể làm được mà không cần vời đến mình phải đưa bạn về rồi quay lại với cuộc vui của riêng mình. Nói ra thì có vẻ rất bẩn tính, nhưng hãy thử đặt bạn vào tình huống này xem :D


4. what is your COMFORT ZONE?
đây cũng là một câu hỏi mà mình cứ phải trả lời đi trả lời lại, ngay cả khi mình ở Việt Nam :)) Nhiều bạn cho rằng mình thích chụp ảnh, thích lãng đãng nằm mơ làm thơ đứng lơ ngơ nghĩa là mình không thích đi bar nhảy đầm hay đi hát karaoke kiểu Đan Trường nằm trên giường hát cải lương... Đi chơi với mình không phải chỉ có đi bảo tàng chụp ảnh tìm hiểu người dân, nó còn bao gồm cả lao vào những quán bar stripper, hit on some guys and have fun. Đoạn này bạn phải cân nhắc lắm lắm, vì nếu bạn say trước mình thì thôi, bạn ở nhà đi cũng được :))

Đợt vừa rồi đi có bạn Nga 'được' trai lạ sờ đùi lo ghê, may mà nó không đòi về =)) nếu không thì cũng bái baiii...

5. các thói xấu của bạn KHÔNG LÀM MÌNH ĐIÊN LÊN.
Đi du lịch nghĩa là phải chia sẻ không gian sống rất nhiều và rất lâu, vì vậy những tật xấu nho nhỏ mình có thể sẽ bỏ qua nếu chúng ta chỉ gặp nhau uống cốc nước, nói dăm câu rồi giải tán. Nhưng nếu bạn bừa bãi, bỏ chung đồ lót với khăn mặt, ợ, đánh rắm khi ngủ, nhai tèm tẹp khi ăn, thì xin lỗi bạn :(( mình sẽ bị ức chế thần kinh mất. Hãy thẳng thắn với nhau về những thói hư tật xấu và thỏa hiệp, đừng để đến lúc bước chân đi mới thử thách độ kiên nhẫn của nhau :) Mình cho rằng đây cũng là một trong nhiều lí do hôn nhân chấm dứt tình yêu
P/S : Bạn không tắm hoặc không đánh răng thì ok =))

6. Lịch trình của bạn CÓ LINH HOẠT không?
Chả nói đâu xa, ai mà chẳng trải qua những vụ hẹn hò đi chơi rồi bị hủy lãng xẹt vì có người BẬN, đột xuất bất ngờ chưng hửng. Lịch trình linh hoạt ảnh hưởng đến cực kì nhiều thứ : phương tiện di chuyển, accomodation (chưa nghĩ ra từ tiếng Việt), lịch trình của người khác, ở Việt Nam còn đỡ, đi du lịch nước ngoài thì chi phí càng đắt đỏ hơn. Vì vậy nếu lịch trình của bạn khắt khe và không chắc chắn, xin đừng hứa hẹn rồi bùng làm ảnh hưởng đến tinh thần của chung và của tôi. Như vậy là tôn trọng nhau.

7. Chúng mình đi du lịch CHUNG hay RIÊNG? Chung đến đâu và riêng đến đâu?
Đa phần các bạn nghĩ đi chung nghĩa là chung 100%, từ tiền ăn ở đi lại ngủ nghỉ shopping đến lịch trình, phương tiện, tóm lại là dính lấy nhau. Mình không cho là vậy :D Vì mục tiêu chi phí, mình có thể chia tiền ở và tiền đi lại, nhưng bạn phải xác định là mục đích, lịch trình, mối quan tâm của chúng ra là hoàn toàn khác nhau. Nghĩa là câu 7 này cần câu trả lời của 6 câu hỏi trên, cũng là câu trả lời cho 6 câu hỏi trên. Nếu có thể thỏa hiệp và tính toán một cách thẳng thắn và sòng phẳng, thì chung hay riêng, một mình hay nhiều mình, có lẽ cũng không phải là vấn đề lắm.



Mình cho rằng, mỗi cá nhân đã có sự chuẩn bị nhất định trong hành trang của mình, thì việc chuẩn bị tư tưởng cũng không kém phần quan trọng. Có như vậy thì mới tránh được những xích mích và rủi ro phát sinh trong quá trình đi chơi, làm chúng ta có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống hơn là bực bội về những thứ bé tin hin không đáng. Đúng không nào :D


Cuối cùng, xin mời các bạn xem clip TED Talk được chia sẻ bởi Rick Steves, người đã dành 4 tháng 1 năm cho du lịch, trong vòng 30 năm. Ông ca ngợi việc du lịch đã giúp ông làm giàu bản thân, nhận ra giá trị cuộc sống và nhận ra rằng "Sợ hãi và mơ hồ chỉ dành cho những kẻ suốt đời không dám bước chân ra khỏi nhà mà thôi"


Tuần mới vui vẻ :)

Một số bài viết về du lịch ở Bangkok
1. Gourmet : siêu thị thực phẩm lớn ở Bangkok http://hatmem.blogspot.com/2014/06/gourmet.html
2. Mua gì ở Bangkok
phần 1 : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok.html 
phần 2 : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok-p2.html
6. Du lịch bụi ở Bangkok