Hôm qua mình được mời đến một sự kiện do Vodka Absolut tài trợ với tư cách Activity Coordinator của resort cùng với rất nhiều các wedding pl...

Hôm qua mình được mời đến một sự kiện do Vodka Absolut tài trợ với tư cách Activity Coordinator của resort cùng với rất nhiều các wedding planners khác trên đảo Samui. Cũng như triển lãm, hội chợ, workshop thì những sự kiện kiểu này là dịp networking tuyệt vời cho dân trong nghề gặp gỡ, giới thiệu và trao đổi công việc nhưng ở một mức độ thưởng thức chọn lọc hơn nhiều. Càng nhiều cái bắt tay rạng rỡ thì sự kiện càng thành công. Vì show thời trang và giải trí có màn nude của các lady boy - người đẹp chuyển giới nên khách mời bị cấm sử dụng các thiết bị ghi hình, đó là điều đáng tiếc nhất. Ở Việt Nam, mình ít khi đi những sự kiện kiểu này, nhưng từ khi sang đây, nó trở thành một phần của công việc. Ưu điểm duy nhất của công việc 'đi dự sự kiện' này là mình được thưởng thức ti tỉ loại Canapé khác nhau.






À, như tên của bài viết, mình sẽ không sa đà vào sự kiện này mà muốn nói đến một khái niệm ngon mắt hơn nhiều : Canapé. Thực chất, canapé chỉ là một (trong số rất nhiều) dạng của hors d'oeuvre - những món mời khách trước khi vào menu chính hoặc dùng thay món khai vị trong một menu 3 món. Hors d'oeuvre có chung đặc điểm là đều là những khẩu phần bé, có cỡ vừa miệng (bite-size) và vì thời điểm phục vụ món ăn là trước bữa ăn hoặc trong các sự kiện mà mọi người phải xã giao nhiều, phải đi qua đi lại gặp hết người nay người kia chào nên không rảnh rỗi để mà ngồi xuống ăn uống (như sự kiện mình vừa nêu trên) nên chúng thường mặn để khuyến khích khách khứa uống nhiều hơn một chút xíu, nán lại lâu lâu chút xíu. Nhưng vì từ Canapé phổ biến và dễ đọc hơn, nên mình sẽ dùng thuật ngữ này trong bài. Chỉ xin đừng nhầm Canapé hay hors d'oeuvre với món khai vị hay tráng miệng. Canapé là một dạng finger-food, dù không phải món finger food nào cũng là canapé. Nhiều thuật ngữ khó nh, chúng mình giải lao bằng hình ảnh cho dễ hiểu nhé :D

Các dạng canapé phổ biến gồm phần đế làm từ tinh bột : bánh giòn, bánh mì và phần top thơm ngon đa dạng : rau củ, thịt cá, phô mai, ...  Tất nhiên là đó là định nghĩa chung chung, còn để đem ra ứng dụng thì mình đã từng thấy có nhiều loại lắm nè.



Đặc điểm chung là canapé cực kì đẹp mắt và sáng tạo trong hương vị. Hôm qua mình ăn một món canapé có đế là bột mì xay nhuyễn cùng với mù tạt và thì là, phần trên là một chút cá hồi và trứng cá, trang trí bằng một cánh hoa butterfly pea/hoa đậu biếc . Có khoảng 6 nguyên liệu trong một miếng cắn và tất cả hòa quyện một cách hoàn hảo với nhau. Với những món ăn nhiều sốt hoặc không có sốt để liên kết, đầu bếp có thể dùng tăm ghim, dùng thìa, đựng vào phễu hoặc vào cốc.


Sở dĩ mình bắt đầu dài dòng như vậy là vì hôm qua mình mới được biết đến tầm quan trọng của việc đưa canapé vào menu và cách ứng dụng nó vào một đám cưới ở Việt Nam. 


Trong các đám cưới phương Tây, canapé được dọn ra vào khoảng thời gian giữa kết thúc của buổi hành lễ và bữa tối. Thông thường đây là thời gian cô dâu chú rể chụp ảnh cưới với nhau, gia đình và bạn bè có thời gian để nói chuyện, uống rượu, kí guestbook....  Tuy Việt Nam không có thói quen này nhưng trong một đám cưới, bao giờ cũng có một khoảng thời gian nhất định khi khách mời đến trước bữa ăn để chào cô dâu chú rể cũng như để bỏ phiếu, dù là những đám cưới buổi trưa cập rập. Thay vì chi bộn tiền cho những món kẹo trang trí hay bánh ngọt ở sảnh (mà khách khứa được không hào hứng vì chẳng ai ăn đồ ngọt trước khi ăn tối cả), cô dâu chú rể có thể nâng budget cho welcome drinks và canapé. Đặc biệt là trong các đám cưới buổi tối, khi mà khách đến sớm thì đã đói và thời gian chờ hành lễ khá dài (trên 30 phút) Khách có thể không trông chờ vào đồ ăn trong menu chính, nhưng 1-3 miếng canapé trong lúc chờ sẽ làm họ ấn tượng về sự chu đáo và thẩm mỹ của cô dâu chú rể.

Và tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể dùng canapé ngọt làm đồ trang trí và sau đó dọn ra làm đồ tráng miệng, nghe hợp lý không?

Cuối cùng, mình xin nói một xíu xiu về văn hóa thưởng thức canapé để nếu một ngày đẹp trời nọ, bạn cảm thấy thuyết phục và quyết định dùng món canapé đãi khách, món ăn sẽ thể hiện đẳng cấp của người mời.

Thứ nhứt, vì canapé là món bốc tay, nhân viên bưng bê nên đeo găng tay và sử dụng khay sạch để tạo cảm giác sạch sẽ ngon miệng.

Thứ hai, với văn hóa 'thích của lạ' như ở Việt Nam, những khách mời chưa được thử hoặc không biết món ăn có gì, họ sẽ bốc để ... ngửi và ngắm trước rồi mới quyết định ăn. Vì vậy, nếu có một biển chỉ dẫn nhỏ về nguyên liệu để mọi người sẽ biết rằng họ có nên chọn món ăn đó hay không sẽ rất tuyệt.

Thứ ba, vì phần lớn canapé được phục vụ trong tiệc đứng, khách của bạn sẽ có xu hướng chọn món gần mình nhất, nhân viên cần hết sức linh hoạt trong việc di chuyển để đảm bảo ai cũng có nhiều lựa chọn và sẽ không ăn hết phần của người khác.

Cái món này đích thực là phở cuốn các bác ạ :)

Đọc thêm các bài viết cùng chủ đề Cưới :
http://hatmem.blogspot.com/2014/09/jeanette-cihan.html
http://hatmem.blogspot.com/2014/09/sue-bruce.html
http://hatmem.blogspot.com/2014/09/tie-knot-la-gi.html
http://hatmem.blogspot.com/2014/08/tai-sao-lai-la-wedding-planner-phan-2.html
http://hatmem.blogspot.com/2014/08/canape-nho-xinh-nhung-ang-cap.html
http://hatmem.blogspot.com/2014/08/vi-hanh-phuc-ang-cho-nen-hay-len-uong.html
http://hatmem.blogspot.com/2014/07/wedding-planner-tai-sao-lai-la-wedding.html
http://hatmem.blogspot.com/2013/10/co-400-trieu-ay.html



Nếu thấy hay và mới lạ, các bạn nhớ share bài viết nhé :D
Xin cảm ơn :*