Được lang thang khắp thế gian này, đó là hạnh phúc. Được lang thang khắp thế gian này cùng với người mình yêu, đó là may mắn Cần phải nói ng...


Được lang thang khắp thế gian này, đó là hạnh phúc. Được lang thang khắp thế gian này cùng với người mình yêu, đó là may mắn
Cần phải nói ngay rằng Mình không hề phủ nhận niềm vui và ích lợi của việc du lịch cùng gia đình và bạn bè. Với các bạn ít kinh nghiệm, du lịch một mình chỉ nên dành cho các chuyến đi ngắn ngày đi kèm với sự chuẩn bị chu đáo về các kĩ năng xử lý tình huống, đặc biệt là các bạn nữ.

Ảnh : Mình trong chuyến đi phượt đúng nghĩa phượt nhất mà mình được biết đến cùng 3 bạn Dương, Mõ Làng (k nhớ tên thật của bạn :">) và e Hoàng. Thật may là được đồng hành cùng các bạn.

Mình mong các bạn hiểu rằng khái niệm "một mình" ở đây có nghĩa là bạn sẽ hoàn toàn chủ động trong lịch trình của chính bạn, chứ không có nghĩa là từ chối tất cả những người bạn gặp, đi cùng, chia sẻ nơi ăn chỗ ngủ đâu nhé. Mình thường tự lên kế hoạch, sau đó tìm kiếm các travel-mate/bạn đồng hành có cùng lịch trình,hoặc có thể thay đổi lịch trình một chút để đồng hành với nhau, vì mục tiêu chi phí. Nếu may mắn có ai đi cùng, dù là một quãng ngắn, thì vui, còn nếu không thì chắc chắn là vẫn chủ động theo kế hoạch mình đã vạch ra.

Ảnh : 2 bạn gái Pháp mình quen trong một local pub ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc


Điểm qua một vài lợi ích của du lịch một mình sẽ thấy ngay :

1. Bất cứ thời điểm nào : Du lịch một mình có nghĩa là không bị phụ thuộc vào thời gian biểu của người khác. Bất kể là dịp lễ tết hay một buổi chiều bất chợt nổi hứng, bạn có thể nhét vài ba bộ quần áo, chạy ngay ra bến xe, mua vội một chiếc vé bất kì và lên đường. Nói như vậy thì có vẻ lí tưởng (chắc là cũng sẽ mất thêm vài giờ hoặc vài ngày để chuẩn bị đấy) nhưng chắc chắn sẽ tuyệt vời hơn nhiều so với việc hô hào cả một đống người rồi khớp lịch với nhau và lên kế hoạch và bàn cãi và chờ đợi để rồi chả đi đâu cả :))

Mình đã gặp không dưới 10 bạn than thở về tình trạng này, và giải pháp của mình luôn là "Đi một mình"

2. Bất cứ đâu : lên rừng, xuống biển, thành phố lớn hay nông thôn, sở thú hay siêu thị, công viên hay đền chùa, bạn có thể đi bất cứ nơi đâu bạn muốn mà không ngại va chạm sở thích cá nhân hay lịch trình của người khác. Mình ít quan tâm đến lịch sử, với mình lịch sử chỉ là một yếu tố (cùng với khí hậu, địa hình) góp phần tạo nên văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật mà thôi, nên mình sẽ không tham quan các danh lam thắng cảnh lịch sử chẳng hạn.



Mình có sở thích lang thang ở các ngóc ngách ít người biết, ở các khu chợ, ở các khu sông hồ núi non gần với thiên nhiên, nghe ngóng những chuyện buôn dưa tọc mạch, vui hơn nhiều.  Với các thành phố nước ngoài, các bạn có thể search các từ khóa "off-beat wonder" hay "off the beaten path" chẳng hạn, sẽ ra vô khối những nơi hay ho mà sách hướng dẫn du lịch chẳng hơi đâu mà in.
 
Giống Hội An không này? 
Quả bí kìa, thấy quả bí to không?

Xoài cũng to khổng lồ luôn

3. Bất cứ phương tiện gì : tạm biệt những ngày dài lê thê chờ vé máy bay giá rẻ, đi du lịch một mình khiến bạn chủ động và có thêm nhiều lựa chọn phương tiện, cũng như không phải quá lo lắng về việc mua vé tàu xe.  2,3 vé mới khó chứ 1 vé thì đảm bảo là dễ ẹc mà.

Điển hình của sự rồ dại này là Tết năm ngoái, mình đã tự hỏi : "Từ Thanh Hóa mà kẻ ngang 1 đường thẳng tắp thì sẽ dẫn đến đâu nhỉ?" Hỏi anh Gúc-gồ thì phát hiện ra : Bên phải, tất nhiên là biển, còn bên trái là Luang Prabang. Không thể hí hửng hơn, mình chạy ra bến xe mua vé khởi hành đi Luang prabang gần như ngay lập tức mà không cần tìm hiểu hay lên kế hoạch gì nhiều. Cho tới nay, cùng với Koh samui và Malacca, Luang Prabang là một trong những thành phố đáng yêu nhất mình từng đến. 




Với các bạn, các em đi lần đầu tiên, điểm đến có thể là trong nước, hay nước ngoài (nên là một thành phố du lịch thuận tiện ví dụ như Thái Lan, Singapore,...), tùy thuộc thời lượng chuyến đi và điều kiện tài chính của bạn. Thay vì chờ đợi và bực bội những chuyến đi quá ư đông người, hãy thử một lần trải nghiệm hạnh phúc lang thang. Trong bán kính 100km quanh Hà Nội, có kha khá địa điểm hay ho mà bạn có thể thử, ngay ngày mai chẳng hạn. May mắn có thể không mỉm cười với bạn nhưng hạnh phúc là thứ hoàn toàn có thể mưu cầu mà. Chỉ sợ nghiện thôi, như mình chẳng hạn.


Chúc các bạn ngày nghỉ vui :*