Là một quốc gia theo Phật giáo, Thái Lan ăn mừng năm mới theo Phật lịch. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái Lan đã quy định rằng ngày Tết Songkran...


Là một quốc gia theo Phật giáo, Thái Lan ăn mừng năm mới theo Phật lịch. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái Lan đã quy định rằng ngày Tết Songkran bắt đầu từ ngày 13-4 (dương lịch) mỗi năm.


Những vòng hoa được tết theo cách truyền thống bày bán khắp đường phố từ hơn một tuần nay.

Tết Songkran diễn ra trong 3 ngày. Bắt đầu là Wan Sungkharn Long - ngày này được dành để dọn dẹp nhà cửa, rũ bỏ những cái cũ và chờ đón những điều tốt đẹp trong năm mới.

Hình ảnh một vị sư ôm bát khất thực tại một bến tàu điện.

Người dân sửa soạn lễ vật tại một đền thờ ngoài trời

Ngày thứ 2 là Wan Nao - ngày dành riêng để chuẩn bị đồ ăn trong những ngày lễ sắp tới. Wan Nao tương tự như ngày 30 của Tết cổ truyền Việt Nam.

Cuối cùng là Wan Payawan - ngày đầu tiên của năm mới vào chính ngày Đản sinh của Đức Phật 15/4. Lễ tắm Phật được tổ chức tại tất cả các ngôi chùa với sự tham gia của đông đảo phật tử. Mọi phật tử đến thăm chùa đều có thể tiến hành nghi lễ trên. Sau lễ tắm Phật, người dân hào hứng chào mừng năm mới bằng lễ hội té nước truyền thống. Họ còn rắc bột vào nhau, với mong muốn tẩy rửa những tội lỗi trong năm cũ.








Trong những ngày này, nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức để người dân và du khách có dịp thưởng thức và tìm hiểu các loại hình nghệ thuật cổ truyền Thái Lan

Theo thường lệ, thủ đô Bangkok là nơi tổ chức các hoạt động chào mừng lớn nhất. Năm nay cũng vậy, tại Bangkok các hoạt động dành cho khách du lịch  được tổ chức kéo dài 03 ngày đêm, từ ngày 13 đến hết ngày 15 tại 2 khu phố lớn là Silom Khaosan
 
Nước được sử dụng là nước sạch hoặc pha với hương liệu có mùi thơm dễ chịu. Ảnh chụp tại khu tổ hợp thương mại-giải trí Siam Discovery.

Súng phun nước trở thành món đồ chơi bán chạy nhất, đặc biệt là dành cho khách du lịch


Mặc dù chưa tới ngày lễ chính, nhưng không khí chuẩn bị đã rộn ràng khắp các đường phố. Những bể nước đá lạnh được chuẩn bị sẵn sàng cho lễ hội đường phố.


Tháng 4 là tháng đỉnh điểm của ngành du lịch Thái Lan. Theo ước tính, năm 2013 đất nước này đã đón tiếp hơn 2 triệu lượt khách quốc tế  trong dịp lễ Songkran. Khách du lịch chủ yếu đến từ  Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, Anh, Việt Nam, Lào,Trung Quốc, Malaysia.

Lưu ý cho du khách tham gia Lễ té nước Songkran:

1. Đây là dịp để chiêm ngưỡng và tìm hiểu văn hóa Phật giáo Thái Lan qua các hoạt động tín ngưỡng tâm linh có một không hai trong năm. Khi tham dự các lễ tắm Phật, cần lưu ý việc đổ nước trực tiếp vào đầu các pho tượng.

2. Nên chuẩn bị trang phục gọn gàng, đơn giản và tối màu để tránh phản cảm khi đi thăm các địa điểm tâm linh
3. Những thiết bị điện tử, giấy tờ tùy thân khi mang theo cần được để trong túi nhựa khóa kín hoặc mang theo thiết bị chống thấm nước hay tốt nhất là để tại khách sạn. Riêng giấy tờ tùy thân có thể mang theo bản photo. Lúc nào cũng thủ sẵn khăn lau người lau mặt.



Túi nylon bảo vệ điện thoại và đồ điện tửi được bán với giá 30 Baht, tương đương 20.000 vnđ.


4. Người dân gọi tuần lễ Songkran là 7-dangerous-days vì giao thông thời điểm này cực kì bận rộn đến mức hỗn loạn. Năm nào cũng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm (cái này cũng giống nghỉ lễ ở Việt Nam) vì vậy các bạn qua chơi tránh đi xe bus, đi tàu đêm, nếu có du lịch thì thấy xe đông, tàu hoả, tàu thuỷ đông thì đừng cố mà leo lên kẻo mang hoạ vào thân.
- Khi lưu thông trên đường, tuyệt đối sử dụng cầu vượt, vạch kẻ, chớ đừng dại dột mà muốn sang chỗ nào thì sang. Đường ở Thái Lan, đặc biệt là Bangkok vừa dài vừa thẳng nên xe đi lại với tốc độ cao lắm, không có chuyện phanh nhường đường cho các bạn đâu.
5. Nhiều hàng quán sẽ đóng cửa vì dân chúng bỏ về quê ăn Tết, các bạn vó thể ăn uống trong shopping mall mà không lo tiệm ăn ngoài đường đóng cửa hoặc tăng giá.
6. Taxi và tuk tuk sẽ tranh thủ hét giá cao nên mình khuyên là nên sử dụng tối đa hệ thống giao thông công cộng như MRT, BTS, bus... và tránh di chuyển vào tầm giờ cao điểm như 11-12h trưa hoặc 5-8h tối.
 7. Nếu muốn mua súng phun nước thì vào siêu thị BiG C hoặc 7/11 mà mua chứ đừng mua ở ngoài bị đắt. Chuẩn bị sẵn xu lẻ 10baht để mua "đạn nước" ở các quầy bán nước đá ven đường.
 8. Thái Lan vừa dỡ bỏ thiết quân luật nhưng giờ giới nghiêm cho các hoạt động tập thể vẫn là 12h đêm. Sẽ có cảnh sát đi lùa ở các khu tập trung đông khách du lịch như Khaosan, Silom, Siam, còn các chợ đêm hoặc local bar vẫn hoạt động vui vẻ như thường.  





 
Một số bài viết khác về du lịch ở Bangkok
1. Gourmet : siêu thị thực phẩm lớn ở Bangkok http://hatmem.blogspot.com/2014/06/gourmet.html
2. Mua gì ở Bangkok
phần 1 : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok.html 
phần 2 : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok-p2.html
6. Du lịch bụi ở Bangkok 
rắc bột vào nhau, với mong muốn tẩy rửa những tội lỗi trong năm cũ.

Bài viết: http://tourdulichcampuchiare.blogspot.com/Dau-sung-tren-duong-pho-trong-le-hoi-te-nuoc-post112355.html

Nguồn Zing News