Vì cảm xúc sau chuyến đi còn dạt dào nên mình viết về Talad Rot Fai và Papaya studio trước tiên - hai khu chợ đồ cũ mà bất cứ bạn trẻ nào đã...

Vì cảm xúc sau chuyến đi còn dạt dào nên mình viết về Talad Rot Fai và Papaya studio trước tiên - hai khu chợ đồ cũ mà bất cứ bạn trẻ nào đã từng yêu mến zone 9 chắc chắn sẽ phải mê mẩn và xuýt xoa.

1. Papaya studio (từ đây viết tắt là PS)
Thời gian dường như dừng lại ở thời điểm những năm 70s, vang vang bản nhạc Over the rainbow hay Quando quando từ chiếc máy hát cũ được cải tiến, mình đến Papaya theo lời giới thiệu của một người bạn - người đã quả quyết rằng " Muốn nhìn thấy Gatsby thì hãy ghé qua Papaya studio"


PS là kho chứa đồ cũ của một người sưu tầm tư nhân, ban đầu vốn chỉ để thỏa mãn sở thích sưu tầm những món đồ ông này mang về từ châu Âu. Trong vòng 30 năm (theo lời của nhân viên) ông chủ đã tập hợp được số đồ cũ chất đầy diện tích hơn 2,4 km vuông, gần bằng diện tích 3 sân bóng đá.Quần thể này gồm khu trưng bày 3 tầng, phòng lưu trữ và một xưởng chế tác sửa chữa ở ngay bên cạnh.


Bên cạnh PS là một quán cafe và mát xa rất không liên quan, tất cả ảm đạm vắng vẻ như một khu tập thể bị bỏ quên.

Lối vào của PS nhỏ xíu và bị che bởi một bụi cây trứng cá to, rất dễ bị bỏ qua. Kể cả khi bước chân vào, vẻ bụi bặm cũ kĩ và tiếng máy hát đều đều cũng dễ làm bạn hiểu lầm rằng đây là một sạp đồ cũ. Thế nhưng khi bước vào bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước không gian rộng lớn và sự phong phú của các món đồ được trưng bày.


Nói là ngăn nắp và sạch sẽ thôi chứ thực ra mình cũng không biết là liệu nhân viên ở đây có biết được họ đang quản lý bao nhiêu món đồ hay không? Khi mà mỗi vị khách hứng thú với món đồ nào, họ phải chụp ảnh và đem ra quầy lễ tân để khớp giá, chứ nhân viên cũng không thể biết được giá trị của các món đồ này.

Các lối đi lắt léo nối tầng nọ với tầng kia. 

PS dường như có mọi thứ đồ vin tệt nhất bạn có thể tưởng tượng ra.


Có thể thấy chủ nhân của PS có mối quan hệ khá tốt với giới thượng lưu của châu Âu, khi phần lớn các bức tranh được treo ở đây đều do những người bạn châu Âu của ông vẽ tặng.



PS cách trung tâm Bangkok khá xa, cách khu chợ Chaktuchak 1 bến tàu điện cộng với 4 bến xe bus và khoảng 200m đi bộ (bạn nào muốn biết cách thức cụ thể thì có thể comment hoặc inbox mình sẽ hướng dẫn cụ thể hơn). Nếu chỉ thăm thú và dạo chơi, thì các bạn có thể bảo taxi đưa bạn tới địa ch 55/2, Soi Lat Phrao ('soi' là đường), Wang Thonglang, Bangkok 10310. Giờ mở cửa là từ 10h sáng đến 7h tối. Nếu bạn muốn chụp hình cưới thì nên liên hệ trước để biết phí chụp hình.
Phone : +66 2-539 8220, +668 1-622 2200
Website : www.papaya55.com

2. Talad Rot Fai

Cái tên Talad Rot Fai bắt nguồn từ địa điểm khởi nguồn của khu chợ : Talad là chợ, Rot Fai là tàu hỏa. Trước đây, chợ được họp ở khu nhà ga cũ gần Chaktuchak nhưng cách đây một năm, không hiểu vì lí do gì, toàn bộ khu chợ được chuyển về cuối Sukhumvit, chỉ cách sân bay có 15km (tức là cách trung tâm thành phố gần 20km)

Talad Rot Fai là đang là tụ điểm hót của giới trẻ Bangkok, như zone9 gây sốt ở Hà Nội cách đây nửa năm vậy :)) Có thể thấy điều đó qua bãi đỗ xe rộng mênh mông như bãi đỗ xe Metro Thăng Long và số lượng hàng quán lên tới con số hàng ngàn ở đây. Talad Rot Fai mới chia làm 3 khu vực : khu vực đường vào gồm các quán bar và các sạp ăn uống, khu vực chợ có mái che và khu vực chợ đồ cũ. Tổng diện tích của tổ hợp này khoảng 4-5km vuông, với sức chứa lên tới 30 ngàn người. (cái này tác giả ước tính có thêm bớt, mà tác giả thì ước tính cực kém)

Một quán bar ngay lối vào của chợ

Một góc nhỏ trong những dãy nhà mái tôn được tái sử dụng làm cửa hàng. Có khoảng 10 dãy nhà như thế này trong khu vực chợ đồ cũ

Có thể nếu nghe tới chợ đêm, mọi người sẽ nghĩ đến chợ đêm Đồng Xuân, với những sạp hàng Trung Quốc bán ê hề những món đồ trang sức rẻ tiền và giống nhau y sì đúc, chẳng hề hấp dẫn. Nhưng, tôi xin cam đoan rằng, nếu Chaktuchak (JJ market) được ca ngợi là một địa điểm phải đến vào ban ngày, thì Talad Rot Fai là một nửa hoàn hảo cho nửa ngày còn lại.

Hãy chịu khó bước qua những sạp hàng ăn uống, quần áo rẻ tiền phía ngoài, bỏ qua luôn khu chợ có mái che, hãy bước thật nhanh vào sâu phía trong chợ, đến khi dưới chân bạn không còn là sân gạch mà là nền đất.

Các món hàng rất đa dạng từ những chiếc điện thoại lỗi mốt, những bức tranh cổ động, hay những món đồ trang sức lạc thời, được bày bán trên mặt đất.
Các dãy nhà kho mái tôn chắc chắn được trang trí xinh xắn, chất đầy những món đồ cổ với giá phải chăng.

Vì mới chuyển tới địa điểm mới chưa được một năm, nên một số dãy nhà vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Có bạn nào muốn mở rộng kinh doanh ở Bangkok k :))


Bên tay phải chợ là một hàng ăn, được trang trí bằng dải đèn lồng đỏ bắt mắt. Có vẻ như hàng ăn này khá được yêu thích vì nhiều bạn trẻ kiên nhẫn xếp hàng chờ tới lượt mình dù chỗ ngồi đã hết sạch.


Nếu đi mỏi chân các bạn có thể ghé quán bar làm một cốc bia hoặc làm một cốc dâu tây xay. Một loạt các quán bar với màn chiếu lớn phát các chương trình bóng đá phục vụ các quý ông đưa vợ và bạn gái đến đây shopping.


Chợ được mở cửa từ chiều, nhưng thời điểm tốt nhất để đến là sau 8h, khi đã bớt tắc đường và các hàng quán đồng loạt dựng lên. Một số hướng dẫn có nói chợ chỉ mở cửa đến 12h đêm, nhưng qua trò chuyện với các chủ cửa hàng mình được biết, vì chợ chỉ mở vào 3 đêm cuối tuần nên ai ai cũng tranh thủ nán lại, thường là để tổ chức các hoạt động ca nhạc, gây quỹ. Trừ khi là trời mưa, chợ chưa bao giờ ngớt khách trước 2h sáng cả :)

Để đến Talad Rot Fai, các bạn đi theo BTS (tàu điện trên không/sky train) đến bến On Nut, sau đó bắt taxi đến Baecon square/có thể nói là đến Talad Rot Fai, vì khu chợ này khá nổi tiếng. Giá từ bến BTS đến chợ vào khoảng 100 baht.
Fb của khu chợ không giúp ích gì nhiều vì toàn bằng tiếng Thái : https://www.facebook.com/taradrodfi

Dù không mua sắm được gì nhiều, mình cũng tranh thủ chụp được rất nhiều ảnh ở cả hai nơi :))







Một số bài viết khác về du lịch ở Bangkok
1. Gourmet : siêu thị thực phẩm lớn ở Bangkok http://hatmem.blogspot.com/2014/06/gourmet.html
2. Mua gì ở Bangkok
phần 1 : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok.html 
phần 2 : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/mua-gi-o-bangkok-p2.html

3. Songkran - năm mới của người Thái : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/on-nam-moi-songkran-cung-nguoi-dan-thai.html 
4. Zone9 của Bangkok : http://hatmem.blogspot.com/2014/04/en-bangkok-choi-gi.html
5. Koh Samui - hòn đảo nghỉ dưỡng : http://hatmem.blogspot.com/2014/07/5-li-do-e-en-koh-samui.html

6. Du lịch bụi ở Bangkok 
phần 1 : http://hatmem.blogspot.com/2013/07/thailand-on-shoestring.html
phần 2 : http://hatmem.blogspot.com/2013/08/thailand-on-shoesstring-part-2.html
7. Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật ở Bangkok http://tourdulichcampuchiare.blogspot.com/2014/11/bangkok-art-and-culture-center-trung.html

8. Du lịch Huahin http://tourdulichcampuchiare.blogspot.com/2014/11/du-lich-bui-o-huahin-thai-lan.html
9. Một vài khách sạn ở Bangkok http://tourdulichcampuchiare.blogspot.com/2014/10/review-mot-vai-ia-iem-khach-san-o.html 
10. Chaktuchak những ngày không cuối tuần http://tourdulichcampuchiare.blogspot.com/2014/08/chaktuchak-yen-binh-nhung-ngay-khong.html
11. Các món ăn đường phố của Thái Lan http://tourdulichcampuchiare.blogspot.com/2014/08/cac-mon-uong-pho-cua-thai-lan.html